Bánh Quê ở Sài Thành - Thanh Niên Tuần San

Ngày:21/06/2017 lúc 16:26PM

Sài Gòn là nơi người ta có thể ăn món Hoa vào buổi sáng, thưởng thức món Ý vào buổi trưa và nhâm nhi món Pháp vào buổi tối. Sài Gòn còn là nơi những người con xa xứ có thể tìm được những món ăn thuộc về miền ký ức, có thể nếm lại những món bánh dân dã ở quê nhà.

Bánh quê ở Sài thành - ảnh 1
 
Chỉ cần ghé vào bất cứ tiệm bán bánh nào ở Sài Gòn, người ta đều có thể mua được món bánh gai - loại bánh ngọt truyền thống, có nguồn gốc từ vùng đồng bằng bắc bộ. Món bánh này được lòng các tín đồ hảo ngọt vì bảo quản được lâu và mùi vị rất đặc trưng.
Bánh được làm từ bột nếp trộn đều với lá gai, nhân bánh gồm đậu xanh đã được đãi vỏ và cơm dừa khô. Món bánh này có thể được mua tại tiệm bánh Như Lan (đường Hàm Nghi, Q.1) hoặc hệ thống siêu thị Big C và Coop Mart. Nếu nhớ hương vị món bánh phu thê, bánh cốm hay bánh phu thê thì chỉ cần click vào trang web http://banhdacsan.com là đã có thể mua được các loại bánh quê đặc sản.
Ngoài các loại bánh của miền Bắc, ở Sài Gòn còn có nhiều loại bánh đến từ miền Tây như bánh ống - đặc sản có nguồn gốc từ người Khmer ở Sóc Trăng, Trà Vinh. Loại bánh ăn vặt này thường được bán trên xe đẩy. Chỉ cần ra khu phố đi bộ Nguyễn Huệ hoặc chạy xe đến đường Ba Tháng Hai, Cách Mạng Tháng Tám là có ngay.
Anh Tâm, quê ở Sóc Trăng hiện đang sống tại Q.10 cho biết: “Bánh ống được làm từ bột gạo, lá dứa, đường, nước cốt dừa, dừa nạo và muối vừng. Khuôn bánh làm bằng ống tre hoặc ống nhôm. Bánh có màu xanh của lá dứa và vị ngọt thanh của dừa”. Một loại bánh khác của người miền Tây được khá nhiều người yêu thích, được bán trên các xe đẩy là bánh tầm khoai mì. Muốn thưởng thức món bánh này chỉ cần ghé ngang các khu chợ hoặc cổng trường học.
Bánh quê ở Sài thành1
Bánh quê ở Sài thành 2
Khi đã nhắc đến món bánh ngon của người miền Tây thì không thể nào không nhắc đến món chuối nếp nướng. Quy trình thực hiện món bánh này khá đơn giản: chỉ cần áo trái chuối qua lớp nếp, bọc thêm lớp lá chuối rồi mang đi nướng, sau đó thưởng thức chuối nếp cùng với nước cốt dừa béo ngậy. Một điểm bán món này phải kể đến là tiệm chuối nướng nằm trên đường Võ Văn Tần, Q.3.
Nơi đây như một “thiên đường chuối” với các món ngon như chuối nướng, chuối hấp, bánh tráng chuối… Một nơi bán bánh chuối nướng được cả người Việt biết đến và người nước ngoài yêu thích là quán bán chuối nướng trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận). Cô chủ quán Út Lúa đã không ít lần mang món này ra nước ngoài tham gia lễ hội ẩm thực đường phố và được vinh danh.
Một địa điểm mà những người thích ăn bánh quê nên ghi nhớ là tiệm Bánh Quê, có hai chi nhánh trên đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận và đường Trần Khắc Chân, Q.1. Khi đến đây, thực khách tha hồ được thưởng thức các món bánh từ khắp nơi như bánh tét lá cẩm Cần Thơ, bánh bò nướng lá dứa rễ tre, bánh khoai mì, xôi vị, bánh đậu xanh nướng, da lợn, khoai mì viên, bánh bò thốt nốt, bánh bò bi. Các loại bánh tại đây đều được làm bằng tay nên giữ được hương vị đặc trưng. Bên cạnh đó, giá khá rẻ, có thể đặt hàng trên Facebook nên được lòng nhiều người ưa ngọt.
Bánh quê ở Sài thành 3
Bánh quê ở Sài thành 4
Nếu bạn là người hảo ngọt và chỉ thích mua sắm online thì còn chờ gì mà không ghé qua group Facebook Chợ phiên của những phụ nữ trẻ trung xinh đẹp đảm đang, bởi nơi đây có đến hàng chục loại bánh từ khắp mọi miền như bánh bò xốp chính gốc Bạc Liêu, bánh bà lai ở Phan Thiết, bánh gai Nam Định, bánh ít Bình Định, bánh da lợn Hội An, hay bánh lá mơ, bánh ú của miền Tây sông nước, bánh bò thốt nốt.
Do đây là một nhóm tập trung nhiều người bán hàng nên rất đa dạng về thể loại cũng như chất lượng. Chị Quỳnh Giao, nhân viên văn phòng ở Q.2 chia sẻ: “Bí quyết để chọn được bánh ngon là đọc comment của những người mua trước để biết chất lượng và cung cách phục vụ”.
Ngoài bánh ngọt, một số loại bánh mặn của Huế như bánh bột lọc, bánh ít trần cũng có mặt tại Sài Gòn. Các món này được phục vụ từ các nhà hàng sang trọng đến các quán ăn bình dân, từ ngoài vỉa hè lên đến mạng xã hội. Nhưng theo chị Quỳnh Giao thì “tôi và bạn bè vẫn thích thưởng thức các loại bánh Huế trong chợ Bàn Cờ, Q.3. Quán không tên nằm trong chợ, chủ quán là một gia đình người Huế. Ở đây bánh không chỉ ngon mà món nem lụi nướng cũng rất hấp dẫn”.
Dat Dat
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận