TÌNH TRONG CHIẾC BÁNH ?

Ngày:19/10/2017 lúc 16:27PM

DUYÊN PHẬN VỚI BÁNH QUÊ 💋

Lớn lên trong gia đình có truyền thống làm bánh từ thời bà cố, dì Tám và dì 10 đắm đuối nghiệp mưu sinh cùng những chiếc bánh quê nhà. Thời gian thắm thoát thoi đưa, ngoảnh lại đã hơn 50 năm tuổi nghề bánh, tuổi tình là con số không tròn trĩnh. 50 năm vẫn đi sớm về trưa một mình, âu cũng là cái duyên, cái phận.

Sáng nào cũng vậy, trời còn tờ mờ sương, Dì đã lòm còm ngồi dậy chui khỏi mùng xuống gian bếp tềnh toàng, lục đục thắng nồi nước cốt dừa béo ngậy, mùi hành tỏa lên thơm phưng phức, rồi lòm còm bưng bánh ra chợ bán. Tấm lưng còng còng tựa bên cái bàn cây cũ kỹ, giữa chợ đông người sao mà thấy chông chênh, thấy thương thương làm sao ấy...

Bánh của Dì không nhiều, chỉ vài loại thân quen với bà con đi chợ hàng ngày: Bánh bò, bánh da lợn, bánh chuối hấp, bánh gói... có ngày Dì đổi món sang bánh khoai mì nướng, bánh bột báng, banh bèo...mỗi loại dường như chỉ được 1 ổ bằng cái thớt mần cá. Thắc mắc nên hỏi sao Dì không làm nhiều hơn để bán cho nhiều tiền, Dì nói làm bao nhiêu đó mà còn bệnh lên bệnh xuống, ở quê mà, làm cái gì cũng bằng đôi bàn tay, không có máy móc như ở thành phố, làm riết 2 bàn tay chay sạm hết rồi, mấy ngón tay trở trời là nhứt thấu xương.

TÌNH TRONG CHIẾC BÁNH 💖

Ở quê, tận miệt cồn Ngũ Hiệp - Tiền Giang, mỗi khi làm bánh là cực lắm, làm được ổ bánh da lợn là cả một quá trình, phải yêu nghề thì mới theo nổi: 
🔅Gạo đem ngâm qua đêm, sáng ra vo sạch rồi xay nhuyễn bằng cối đá, một tay thì quay, tay kia múc từng muỗng gạo bỏ vào. 
🔅Lá dứa rửa sạch cắt nhuyễn cũng bỏ vào cối đá xay cho nhuyễn rồi vắt lấy nước màu xanh cho thơm. 
🔅Dừa khô lột vỏ đập ra đem nạo rồi vắt lấy nước cốt pha với bột. Đậu xanh ngâm mềm nấu chín tán nhuyễn. 
🔅Chia bột ra làm 2 phần: 1 phần màu trắng pha với đậu xanh, 1 phần màu xanh lá dứa, thêm đường muối cho vừa ăn.

♨️Hấp bánh bằng lò trấu mới ngon, trấu khô chụm cháy dữ nên bánh đủ hơi mau chín, và cứ thế từng vá bột được tráng vào khuôn, từng lớp bột chín lần lần qua bàn tay chụm lửa của Dì, thành hình những chiếc bánh da lợn thơm phưng phức mùi lá dứa.

Gỡ từng lớp một bánh da lợn, ăn và cảm nhận được hương vị thanh tao, đậm đà quen thuộc bao nhiêu năm vẫn vậy. Bánh ngon ngọt không chỉ vì đủ đường đủ bột, mà còn vì cái tình quê đượm nồng trong từng chiếc bánh.

Mong sao tình quê vẫn đong đầy trong từng chiếc bánh. Cho dù dẫu mai này dì Tám dì 10 đã đi xa.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, ngoài trời và món ăn
Bánh Quê
Quán ăn
Dat Dat
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận