Cách bảo quản bánh tét

Ngày:22/01/2022 lúc 08:18AM

Cách bảo quản bánh tét:

Đòn bánh tét muốn để được lâu thì phải nấu đủ lửa thường khoảng 8 tiếng, gói chặt tay, gói lỏng bỏng quá nước ngấm vào nhiều không bảo quản được lâu.

Bánh tét nấu chín, phải treo lên sào cho ráo nước thì mới giữ được lâu, bánh tét hút chân không thì phải để thật ráo nước, để ít nhất 8 tiếng trước từ khi ra lò, trước khi hút chân không.

Bánh để nơi thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ càng mát mẻ bánh càng để được lâu, để nơi nắng nóng bánh mau hư. Bánh tét để tại các miền quê ở miền Tây thì được lâu nhưng đem bánh tét lên Sài Gòn thì rất mau hư vì Sài Gòn nắng nóng, còn ở miền Tây sông nước thì mát mẻ hơn.

Bánh tét càng nhiều nước cốt dừa thì hạn sử dụng càng ngắn. Bạn nên hỏi người bán cho kĩ bánh tét có xào nước cốt dừa không và nhiều hay ít, để biết nên dùng nhanh hay từ từ dùng. Bánh tét miền Tây miệt Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ (bánh tét lá dứa, bánh tét lá cẩm, bánh tét chuối, bánh tét đậu ngọt) theo kiểu truyền thống đa số xào rất nhiều nước cốt dừa nên hạn sử dụng ngắn, bánh tét trà cuôn hầu như không có nước cốt dừa nên dùng được lâu hơn, bánh tét tét miền Trung cũng không xào nước cốt dừa nên để được lâu.

Bánh tét chay để được lâu hơn bánh tét mặn vì bánh tét mặn có thịt không giữ được lâu, bánh tét chay như chuối, đậu đen, đậu ngọt thường để được hơn 3 ngày. Bánh tét mặn nên dùng trong vòng 3 ngày.

Bánh tét muốn để được lâu hơn thì cho vào ngăn mát tủ lạnh, để được tầm 7-10 ngày, không cần hút chân không.

Bánh tét hút chân không để được 7 ngày nhiệt độ phòng, để tủ lạnh được 10-15 ngày.

Bánh tét gửi đi xa ra nước ngoài, cấp đông, giữ được 1 tháng. Khi dùng rã đông và hấp cách thủy lại hoặc quay lại bằng lò vi sóng. 

Cách bảo quản bánh tét sau khi cắt: 

Bánh tét sau khi cắt, bọc màng bọc thức ăn kín đầu đã cắt, cho vào tủ mát. Khi ăn, lấy ra khỏi tủ lạnh, cắt thành khoanh nhỏ, cở 1 lóng tay, sau đó làm theo 2 cách:

  • Cách 1: Cho bánh tét vào lò vi sóng quay chế độ thấp trong 3 phút. Bánh sẽ thơm ngon. Lưu ý đừng quay nhiệt độ quá cao và lâu, bánh sẽ bị nhão. 
  • Cách 2: Cho bánh vào nồi hấp cách thủy trong 15 phút, bánh sẽ rất ngon. Nhớ lau nắp nồi thường xuyên trong quá trình hấp, để tránh bánh bị nhão. 

Trong 2 cách hấp bánh, cách 2 - hấp cách thủy sẽ cho bánh tét ngon hơn, nhưng hơi tốn thời gian và cần có dụng cụ hấp cách thủy.

Cách bảo quản bánh tét hút chân không

Bạn nên lưu ý bánh tét hút chân không để được lâu hơn bánh tét không hút chân không, nhưng để lâu bánh hút chân không sẽ bị lại nếp, hạt nếp bị cứng không còn mềm mại như hạt nếp của đòn bánh tét không hút chân không. 

Bánh hút chân không muốn giữ được lâu thì phải làm kĩ lưỡng ngay từ trước khi hút chân không, lúc hút chân không và bảo quản sau khi hút chân không. 

Bánh tét hút chân không phải đảm bảo bánh ráo nước sau khi nấu, thường ít nhất là 8 tiếng sau khi nấu bánh mới được hút chân không.

Khi hút chân không phải dùng máy hút chân không công nghiệp hút bánh thật chật (Bao bì ôm chặt bánh) để ép hết không khí ra ngoài thì bánh mới giữ được lâu. Thường các máy hút mini dành cho gia đình không hút chặt được.

Trường hợp bao bì hút chân không bị bung ra, hoặc phồng lên, thì phải bóc bao bì ra, cho vào tủ lạnh liền, hoặc dùng liền, nếu để bên ngoài rất mau hư.

Hi vọng các chia sẻ của bếp Bánh Quê sẽ giúp bạn bảo quản được đòn bánh tét ngon trong những ngày tết.

Tham khảo các bài viết về bánh tét https://banhque.vn/blogs/banh-tet

Tham khảo sản phẩm bánh tét: https://banhque.vn/collections/banh-tet

Đ̳Ặ̳T̳ ̳G̳I̳A̳O̳ ̳H̳À̳N̳G̳

Inbox FB

Gọi: 0909605614Gọi Zalo 0909605614 (Nhấp vào)

Đặt hàng tại: www.banhque.vn

banh_que_mota_banh teabreak la gi 25

 

 
 
 
 
 
 
Quê Bánh